10 พฤษภาคม 2024
ฝากประวัติ แล้วเงียบ? ปรับเรซูเม่อย่างไรให้ตรงใจบริษัท
การหางานในปัจจุบัน หลายคนมักใช้วิธีการส่งใบสมัครงานผ่านเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงบริษัทได้หลากหลาย แต่หลายครั้งก็พบปัญหาว่าส่งใบสมัคร หรือ เรซูเม่ไปแล้ว บริษัทกลับเงียบหาย ไม่มีการตอบกลับจาก HR หรือ คนที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน วันนี้ FDI Recruitment เลยจะมาแนะนำ เทคนิคปรับเรซูเม่อย่างไรให้ตรงใจบริษัท ฝากประวัติ ไปแล้วไม่เงียบหายแน่นอน
ทำไมบริษัทถึงไม่ตอบกลับ?
มีหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ เช่น
- คุณสมบัติไม่ตรงกับที่บริษัทต้องการ: ตรวจสอบคุณสมบัติที่ระบุในประกาศรับสมัครงานให้ละเอียด คุณสมบัติของเราตรงกับที่บริษัทต้องการหรือไม่?
- ใบสมัครของเราไม่โดดเด่น: ใบสมัครเขียนน่าสนใจหรือไม่? ข้อมูลครบถ้วน หรือ สะกดคำผิดตรงไหนบ้าง
- บริษัทได้รับใบสมัครจำนวนมาก: บริษัทอาจได้รับใบสมัครจำนวนมาก และอาจใช้เวลาในการคัดเลือก
- บริษัทมีเหตุผลอื่น: อาจมีเหตุผลอื่น ๆ ที่บริษัทไม่สามารถตอบกลับได้ เช่น ตำแหน่งงานปิดรับสมัครแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาผู้สมัครคนอื่น ฯลฯ
สิ่งที่เราควรทำ
- รออย่างมีเป้าหมาย: รอประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากส่งใบสมัครงาน หากยังไม่มีคำตอบ สามารถติดต่อฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทเพื่อสอบถาม
- ติดตามผล: สามารถติดตามผลกับบริษัทหลังจาก 1-2 สัปดาห์ โดยการส่งอีเมลไปยังฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือโทรหา
- สมัครงานกับบริษัทอื่น: อย่าท้อแท้ ยังมีบริษัทอื่นๆ อีกมากมายที่เปิดรับสมัครงาน สมัครงานต่อไปจนกว่าจะเจอที่ที่เหมาะกับเรา
ลองมาปรับแต่งใบสมัครงาน หรือ เรซูเม่ ให้ตรงกับความต้องการของบริษัทดังนี้
1.ศึกษาข้อมูลบริษัทอย่างละเอียด
ก่อนส่งใบสมัครงาน ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ ให้ละเอียดเสียก่อน ว่าบริษัททำธุรกิจอะไร มีเป้าหมายอย่างไร วัฒนธรรมองค์กรเป็นแบบไหน ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เขียนใบสมัครงานที่ตรงกับความต้องการของบริษัทมากขึ้น
- เริ่มต้นจากการศึกษาเว็บไซต์ของบริษัท อ่านข้อมูลเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ วัฒนธรรมองค์กร รางวัลที่ได้รับ ฯลฯ
- ค้นหาข่าวสารเกี่ยวกับบริษัทจากสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ข่าว ธุรกิจ
- ติดตามบริษัทบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, LinkedIn
- ลองหาข้อมูลจากพนักงานปัจจุบันหรืออดีตพนักงานของบริษัท
- เข้าร่วมงานสัมมนา หรืองานอีเวนต์ที่จัดโดยบริษัท
2.ปรับแต่งใบสมัครงานให้เหมาะกับแต่ละตำแหน่ง
อย่าส่งใบสมัครงานฉบับเดียวไปสมัครงานทุกที่ ควรปรับแต่งใบสมัครงานให้เหมาะกับแต่ละตำแหน่งงานที่สมัคร โดยเน้นทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนั้นๆ
- วิเคราะห์รายละเอียดงานของตำแหน่งที่สมัคร จดบันทึกทักษะ ประสบการณ์ และคุณสมบัติที่บริษัทต้องการ
- ปรับแต่งประวัติส่วนตัว (CV) และจดหมายสมัครงาน (Cover Letter) ให้เน้นทักษะและประสบการณ์ที่ตรงกับความต้องการของบริษัท
- ยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน
- แสดงให้เห็นถึงความสนใจและความมุ่งมั่นที่มีต่อตำแหน่งงานนั้นๆ
3.เขียนจดหมายสมัครงานที่น่าสนใจ
จดหมายสมัครงานเป็นโอกาสแรกที่จะได้สร้างความประทับใจให้กับบริษัท จดหมายสมัครงานที่ดีควรเขียนให้กระชับ ตรงประเด็น และแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่มีต่อบริษัทและตำแหน่งงานนั้นๆ
- จดหมายสมัครงานที่ดีควรมีความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ
- เขียนด้วยภาษาที่กระชับ ตรงประเด็น และอ่านง่าย
- แนะนำตัวเองและอธิบายว่าทำไมถึงสนใจสมัครงานในตำแหน่งนี้
- อธิบายทักษะและประสบการณ์ว่าตรงกับความต้องการของบริษัทอย่างไร
- แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่น
- ปิดท้ายจดหมายด้วยการขอบคุณ และแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมสัมภาษณ์
4.ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
ก่อนส่งใบสมัครงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลในใบสมัครงานนั้นถูกต้องและครบถ้วน ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลในใบสมัครงานนั้นถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน
- ตรวจทานคำผิดและไวยากรณ์
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารูปแบบการเขียนและการจัดหน้ากระดาษนั้นเรียบร้อย
5.ติดตามผลหลังสมัครงาน
หลังจากส่งใบสมัครงานแล้ว ควรติดตามผลกับบริษัทเป็นระยะๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของคุณที่มีต่องาน
- หลังจากส่งใบสมัครงานแล้ว รอติดตามผลจากบริษัทประมาณ 1-2 สัปดาห์
- หากยังไม่มีคำตอบ สามารถติดต่อฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทเพื่อสอบถาม
- แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความสนใจที่มีต่อบริษัท
นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถใช้ฝากประวัติเพื่อเพิ่มโอกาสในการหางาน เช่น การสร้างโปรไฟล์บนเว็บไซต์หางาน การเข้าร่วมงานJob Fair ฯลฯ
- สร้างโปรไฟล์บนเว็บไซต์หางาน เช่น JobThai, JobsDB, Kaidee ฯลฯ
- เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับงาน
- ฝึกทักษะการสัมภาษณ์งาน
- พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ แก้ไข กับใบสมัครงาน หรือ เรซูเม่ เพื่อฝากประวัติ รับรองว่าจะมีโอกาสได้งานมากขึ้นแน่นอน
FDI Recruitment
📧 E-mail : infojob@fdirecruit.co.th
🔎 Line@ : @jobfdi (https://line.me/R/ti/p/%40jobfdi)
📞 Phone : 02 626 5999
🌐 www.fdirecrit.co.th