2 มีนาคม 2023
6 SOFT SKILLS ที่จำเป็นสำหรับคนทำงาน!
6 SOFT SKILLS ที่จำเป็นสำหรับคนทำงาน!
สกิลในการทำงาน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นสุดๆเลยค่ะ เพราะจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสกิลในการทำงาน แบ่งออกเป็น 2 ทักษะ คือ
📍SOFT SKILL : ทักษะทางอารมณ์ หรือทักษะการเข้าสังคมที่ทำให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ซึ่งรวมไปถึง ลักษณะนิสัย ทัศนคติ บุคคลิกภาพ เช่น ความยืดหยุ่นทางความคิด, การเจรจาต่อรอง, ความเป็นผู้นำ เป็นต้น
📍HARD SKILL : ทักษะเฉพาะทางเกี่ยวกับการทำงานที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เช่น การเขียนโปรแกรม, การวิเคราะห์ธุรกิจ, การแปลภาษา เป็นต้น
สำหรับวันนี้เรามี 6 SOFT SKILLS ที่จำเป็นสำหรับคนทำงาน! มาแนะนำกันค่ะ รับรองว่าถ้ามีทั้ง 6 ทักษะนี้ จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงานได้แน่นอน จะมีทักษะอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย…
👉ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
การมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้ทุกรูปแบบเลยค่ะ เพราะแทบทุกงานย่อมต้องเจอปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้นการที่เรามีความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยให้เกิดไอเดียในการแก้ไขปัญหา หรือคิดหาทางออกใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
.
👉ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)
ในแต่ละวันอาจะเกิดเหตุการณ์ต่างๆได้มากมาย ดังนั้นถ้าเรามีความสามารถในการปรับตัว มีความยืดหยุ่นในเรื่องต่างๆ หรือมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้เข้ากับสถานการณ์ ก็จะช่วยทำให้เราผ่านทุกปัญหาไปได้ และส่งผลให้ผลลัพธ์ของการทำงานที่ดีมากขึ้น
👉ความสามารถในการบริหารจัดการเวลา (Time – management)
ช่วยให้เราสามารถบริหารเวลา จัดลำดับขั้นตอนในการทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้การทำงานสำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ ทันภายในเวลาที่กำหนด และไม่กระทบต่องานอื่น หรือแพลนอื่นๆที่เราต้องทำต่อจากนี้อีกด้วย
👉การสื่อสาร (Communication)
ทักษะการสื่อสารนั้นสำคัญมากเช่นกัน เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่ต้องร่วมมีอกันเป็นทีม หรือมีการติดต่อกับบุคคลอื่นๆ ดังนั้นการสื่อสารที่ดี และมีประสิทธิภาพ จะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ทำงานง่ายมากขึ้น ส่งผลให้งานที่เราตั้งใจไว้ประสบความสำเร็จ
.
👉ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
ในการทำงานแต่ละวันอาจจะต้องเจอปัญหา หรือผู้คนที่ทำให้เราไม่สบอารมณ์อยู่บ้าง ดังนั้นถ้าเรารู้จักจัดการกับอารมณ์ มีสติ ควบคุมอารมณ์ให้นิ่ง และค่อยๆแก้ไขจัดการกับปัญหา ก็จะช่วยให้ทั้งงาน ความสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงาน หรือบุคคลต่างๆดีมากยิ่งขึ้น
👉การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life – Long Learning)
เป็นทักษะที่สำคัญมากเลยค่ะ สำหรับการทำงานในปัจจุบันนี้ เนื่องจากการที่เราหมั่นศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอด จะช่วยทำให้เราสามารถนำความรู้ที่ได้ มาปรับใช้กับโลกของการทำงานในยุคนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้นั่นเอง
สำหรับใครที่ขาด Soft skill ด้านไหนไปบ้าง ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ เพราะเราสามารถพัฒนา ปรับปรุงในสิ่งต่างๆ ที่เราขาดอยู่ให้ดีขึ้นได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการฝึกฝนกันสักหน่อย แต่รับรองว่าถ้ามีสกิลเหล่านี้แล้ว ชีวิตการทำงานดีขึ้นแน่นอน
.
ส่วนครั้งหน้าเราจะพาไปดู Hard Skill ที่จำเป็นสำหรับคนทำงานในยุค 5G แบบนี้กันนะคะ ถ้าอยากรู้ว่าจะมีอะไรบ้าง..ต้องรอติดตามเลย!🤩✨
———————————————————————
🔎 Line@ : @jobfdi (https://line.me/R/ti/p/%40jobfdi)
📞 Phone : 02 626 5999
🌐 www.fdirecruit.co.th