ข่าวสาร กิจกรรม

กลยุทธการทำงานแบบ Hybrid ให้มีประสิทธิภาพ

admin

11 สิงหาคม 2022

กลยุทธการทำงานแบบ Hybrid ให้มีประสิทธิภาพ

.

Hybrid Work ไม่ใช่แค่การทำงานอยู่ออฟฟิส อยู่ที่บ้าน หรือ อยู่ที่ไหนก็ แต่มันคือการทำงานแบบยืดหยุ่นในทางนโยบาย ที่มีความจำเพาะของแต่ละองค์กร ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแล การทำหนดทิศทางต่างๆ ที่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว และจากการวิจัยระบุว่า ผู้วิจัย 4 ใน 5 คนพร้อมจะลาออกหากองค์กรไม่ยืดหยุ่นมากพอ ในขณะเดียวการทำงานแบบยืดหยุ่นนี้อาจจะส่งผลเสียได้เช่นกัน ด้วยความสลับซับซ้อนของตัวระบบนี้เอง โดยในงานวิจัยชี้ว่าข้อเสียของการทำงานแบบยืดหยุ่นอาจนำไปสู่การทำงานแบบไม่เสมอภาคได้ ส่งผลให้เกิดการแบ่งแยกของกลุ่มคนแต่ละกลุ่มที่ไม่ค่อยได้พบปะกันเท่าไหรนัก รวมถึงลดการมีส่วนร่วมของคนในองค์กร ซึ่งอาจนำไปสู่การบั่นทอนประสิทธิภาพของงาน จึงมี 3 ประเด็นที่ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับการทำงาน Hybrid ได้แก่

.

  • การสนับสนุนทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว

เราควรแสดงความใส่ใจต่แความต้องการ ภาระความรับผิดชอบ และความสนใจที่นอกเหนือจากงานของพนักงาน

  • การสร้างทีม

สร้างเสริมให้เกิดความไว้ใจซึ่งกันและกันในการทำงาน และสนับสนุนความขัดแย้งในเชิงบวกระหว่างสมาชิกในทีม

  • การเคารพซึ่งกันและกัน

แสดงความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของพนักงานทุกคนอย่างจริงใจ และมุ่งมั่นให้พนักงานปฏิบัติอย่างให้เกียรติต่อกัน

.

เพราะการทำงานแบบ Hybrid Work มันไม่ใช่แค่ตัวสถานที่ทำงาน แต่รวมไปถึงการสร้างบรรยากาศในการทำงานที่หลากหลาย สนับสนุนการมีส่วนร่วม และการรับฟัง ในเชิงกลยุทธนั้น การทำงาน Hybrid นั้นกลายเป็นศักยภาพในการแข็งขันในการดึงดูดและรักษาไว้ซึ่งพนักงาน เปลี่ยนจากการลาออกใหญ่กลายเป็นการดึงดูดพนักงานครั้งใหญ่ได้ ด้วยการดูแลอย่างครอบคลุมในหลายๆด้าน โดยมีองค์ประกอบที่ดีที่ทำให้ Hybrid Work ประสบความสำเร็จ คือ

  • การเพิ่มความหลากหลาย (Diversity)
  • ความครอบคลุมในการดูแลพนักงาน (Inclusivity)
  • ความเท่าเทียม (Equity)
  • ความโปร่งใส (Transparency)
  • ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง (Belonging)

ในขณะเดียวกันองค์กรที่ทำงานแบบ Hybrid นั้นจะต้องมีการนับรวมกลุ่มคนทุกคน ถึงจะเป็นองค์กรที่หน้าทำงานมากๆ ดังนั้นหัวหน้าในทุกระดับจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยเพิ่มเรื่องของการเป็นผู้ฟังที่ดี และเป็นผู้ฝึกสอนที่ดี นอกจากนี้ยังต้องมองความยืดหยุ่นว่าไม่ใช่คำตอบสุดท้าย โดยให้มองว่าความยืดหยุ่นให้เป้นความคาดหวังที่สามารถพัฒนาต่อไปได้เรื่อยๆ และหัวหน้าต้องหมั่นแก้ไขปรับปรุงอยู่เป็นประจำ โดยอาจจะลงลึกไปถึงรายบุคคล ทำให้การทำงานแบบ Hybrid Work เป็นกระบวนการแบบ Continuous Improvement หรือ การพัฒนาไปเรื่อยๆ เนื่องจากการทำ Hybrid Work เป้นการทำเพื่อพนักงาน ซึ่งผันแปรไปตามกาลเวลา  เรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ

.

Cr. The Secret Sauce, The Standard, ผลสำรวจโดย McKinsey

เรื่องล่าสุด

แนะนำ บริษัทจัดหางานในกรุงเทพ หาคน หางานตอบโจทย์ความต้องการ

Recruiter

21 มกราคม 2025

อ่านต่อ

สวัสดิการพนักงาน คืออะไร? ปี 2025 ควรมีสวัสดิการอะไรบ้าง?

Recruiter

16 มกราคม 2025

อ่านต่อ

ปีใหม่แล้ว สมัครงาน หางานใหม่ มีโอกาสได้งานสูงมาก!

Recruiter

13 มกราคม 2025

อ่านต่อ
ดูทั้งหมด

ข้อมูลไม่ครบถ้วน

Please Update Profile
for Register Jobs

กรุณาเข้าสู่ระบบ

or
ลงทะเบียน