11 สิงหาคม 2022
กลยุทธการทำงานแบบ Hybrid ให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธการทำงานแบบ Hybrid ให้มีประสิทธิภาพ
.
Hybrid Work ไม่ใช่แค่การทำงานอยู่ออฟฟิส อยู่ที่บ้าน หรือ อยู่ที่ไหนก็ แต่มันคือการทำงานแบบยืดหยุ่นในทางนโยบาย ที่มีความจำเพาะของแต่ละองค์กร ซึ่งขึ้นอยู่กับการดูแล การทำหนดทิศทางต่างๆ ที่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว และจากการวิจัยระบุว่า ผู้วิจัย 4 ใน 5 คนพร้อมจะลาออกหากองค์กรไม่ยืดหยุ่นมากพอ ในขณะเดียวการทำงานแบบยืดหยุ่นนี้อาจจะส่งผลเสียได้เช่นกัน ด้วยความสลับซับซ้อนของตัวระบบนี้เอง โดยในงานวิจัยชี้ว่าข้อเสียของการทำงานแบบยืดหยุ่นอาจนำไปสู่การทำงานแบบไม่เสมอภาคได้ ส่งผลให้เกิดการแบ่งแยกของกลุ่มคนแต่ละกลุ่มที่ไม่ค่อยได้พบปะกันเท่าไหรนัก รวมถึงลดการมีส่วนร่วมของคนในองค์กร ซึ่งอาจนำไปสู่การบั่นทอนประสิทธิภาพของงาน จึงมี 3 ประเด็นที่ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับการทำงาน Hybrid ได้แก่
.
- การสนับสนุนทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว
เราควรแสดงความใส่ใจต่แความต้องการ ภาระความรับผิดชอบ และความสนใจที่นอกเหนือจากงานของพนักงาน
- การสร้างทีม
สร้างเสริมให้เกิดความไว้ใจซึ่งกันและกันในการทำงาน และสนับสนุนความขัดแย้งในเชิงบวกระหว่างสมาชิกในทีม
- การเคารพซึ่งกันและกัน
แสดงความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของพนักงานทุกคนอย่างจริงใจ และมุ่งมั่นให้พนักงานปฏิบัติอย่างให้เกียรติต่อกัน
.
เพราะการทำงานแบบ Hybrid Work มันไม่ใช่แค่ตัวสถานที่ทำงาน แต่รวมไปถึงการสร้างบรรยากาศในการทำงานที่หลากหลาย สนับสนุนการมีส่วนร่วม และการรับฟัง ในเชิงกลยุทธนั้น การทำงาน Hybrid นั้นกลายเป็นศักยภาพในการแข็งขันในการดึงดูดและรักษาไว้ซึ่งพนักงาน เปลี่ยนจากการลาออกใหญ่กลายเป็นการดึงดูดพนักงานครั้งใหญ่ได้ ด้วยการดูแลอย่างครอบคลุมในหลายๆด้าน โดยมีองค์ประกอบที่ดีที่ทำให้ Hybrid Work ประสบความสำเร็จ คือ
- การเพิ่มความหลากหลาย (Diversity)
- ความครอบคลุมในการดูแลพนักงาน (Inclusivity)
- ความเท่าเทียม (Equity)
- ความโปร่งใส (Transparency)
- ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง (Belonging)
ในขณะเดียวกันองค์กรที่ทำงานแบบ Hybrid นั้นจะต้องมีการนับรวมกลุ่มคนทุกคน ถึงจะเป็นองค์กรที่หน้าทำงานมากๆ ดังนั้นหัวหน้าในทุกระดับจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยเพิ่มเรื่องของการเป็นผู้ฟังที่ดี และเป็นผู้ฝึกสอนที่ดี นอกจากนี้ยังต้องมองความยืดหยุ่นว่าไม่ใช่คำตอบสุดท้าย โดยให้มองว่าความยืดหยุ่นให้เป้นความคาดหวังที่สามารถพัฒนาต่อไปได้เรื่อยๆ และหัวหน้าต้องหมั่นแก้ไขปรับปรุงอยู่เป็นประจำ โดยอาจจะลงลึกไปถึงรายบุคคล ทำให้การทำงานแบบ Hybrid Work เป็นกระบวนการแบบ Continuous Improvement หรือ การพัฒนาไปเรื่อยๆ เนื่องจากการทำ Hybrid Work เป้นการทำเพื่อพนักงาน ซึ่งผันแปรไปตามกาลเวลา เรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ
.
Cr. The Secret Sauce, The Standard, ผลสำรวจโดย McKinsey