25 มิถุนายน 2024

เขียนประกาศ รับสมัครพนักงาน อย่างไร ให้ได้คนทำงานตามต้องการ!
การเขียนประกาศ รับสมัครพนักงาน ที่ดี เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่บริษัท ซึ่งประกาศที่ดีจะดึงดูดผู้สมัครที่เหมาะสม มีทักษะตรงตามความต้องการ และพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีม แต่การเขียนประกาศอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายนั้น ในบทความนี้ FDI Recruitment จะมาแนะนำรายละเอียดที่ควรต้องใส่ไว้ในประกาศรับสมัครพนักงาน
องค์ประกอบสำคัญของประกาศรับสมัครพนักงาน
1.ระบุชื่อตำแหน่งงานให้ชัดเจน
ควรใช้ชื่อที่สื่อถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของงานได้ตรงประเด็น หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อที่คลุมเครือหรือเข้าใจยาก
ตัวอย่างเช่น
- แทนที่จะใช้ชื่อว่า “พนักงานทั่วไป” ควรระบุให้ชัดเจนว่า “พนักงานขาย” “พนักงานบริการลูกค้า” หรือ “พนักงานคลังสินค้า”
- แทนที่จะใช้ชื่อว่า “พนักงานขาย” ลองใช้ชื่อที่สื่อถึงรายละเอียดงานมากขึ้น เช่น “พนักงานขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์” “พนักงานขายประกันภัย” “พนักงานขายเคาน์เตอร์”
ข้อดี: ดึงดูดผู้สมัครที่ตรงกับความต้องการ ช่วยให้ผู้สมัครเข้าใจภาพรวมของงานได้ง่ายขึ้น
2.อธิบายรายละเอียดงานอย่างครบถ้วน
บอกเล่าถึงหน้าที่ความรับผิดชอบหลักของงาน รวมไปถึงทักษะและประสบการณ์ที่ต้องการ อธิบายวัฒนธรรมองค์กร สภาพแวดล้อมการทำงาน และโอกาสในการเติบโต ระบุเงินเดือน สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ให้ชัดเจน
ตัวอย่างเช่น
- หากเขียนว่า “รับผิดชอบงานขาย” ลองระบุรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น “ติดตามลูกค้าเก่าและหาลูกค้าใหม่” “นำเสนอสินค้าและบริการ” “ปิดการขาย” “จัดการเอกสารและรายงาน”
ข้อดี: ช่วยให้ผู้สมัครทราบถึงหน้าที่และความรับผิดชอบที่แท้จริง ช่วยให้ตัดสินใจได้ว่างานนี้เหมาะกับเขาหรือไม่
3.กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร
ระบุทักษะ ประสบการณ์ และคุณสมบัติอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับงาน แบ่งคุณสมบัติออกเป็น “จำเป็นต้องมี” และ “มีแล้วจะได้เปรียบ” พิจารณาใช้คำที่วัดผลได้ เช่น “สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ได้อย่างคล่องแคล่ว” แทนที่จะใช้คำทั่วไปว่า “คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์”
ตัวอย่างเช่น
- หากจะเขียนว่า “มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี” ลองระบุสาขาวิชาที่ต้องการ เช่น “มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ” “มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์”
- หรือหากจะเขียนว่า “มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์” ลองระบุโปรแกรมที่ต้องการ เช่น “มีทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Office” “มีทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop”
ข้อดี: ช่วยให้คัดกรองผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการ ช่วยให้มั่นใจว่าผู้สมัครมีทักษะที่จำเป็นสำหรับงาน
4.ระบุวิธีการสมัครงาน
บอกให้ชัดเจนว่าผู้สมัครต้องส่งใบสมัครไปที่ไหน หรือสมัครผ่านช่องทางใด ระบุวันปิดรับสมัคร แจ้งข้อมูลติดต่อสำหรับผู้สมัครสอบถามเพิ่มเติม
ตัวอย่างเช่น
- ระบุวิธีการสมัครงานให้ชัดเจน เช่น สมัครผ่านอีเมล สมัครผ่านเว็บไซต์ สมัครด้วยตนเอง
- ระบุข้อมูลติดต่อที่ชัดเจน เช่น อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่
ข้อดี: ช่วยให้ผู้สมัครสมัครงานได้ง่าย ช่วยให้ติดต่อผู้รับผิดชอบได้สะดวก
5.ใช้ภาษาที่กระชับ ชัดเจน และน่าสนใจ
- หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์แสง หรือภาษาที่เข้าใจยาก ใช้ประโยคสั้นๆ กระชับ อ่านง่าย เน้นย้ำถึงจุดเด่นของงาน และสิ่งที่บริษัทเสนอให้
6.ข้อมูลติดต่อ
- ระบุชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับผิดชอบ อีเมลสำหรับติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
- ช่วยให้ผู้สมัครติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน ช่วยให้ผู้รับผิดชอบติดต่อผู้สมัครได้ง่าย
เคล็ดลับเพิ่มเติม
- ปรับแต่งประกาศให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
- ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับงานและบริษัท
- ใช้ภาพประกอบ หรือวิดีโอ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
- โปรโมทประกาศรับสมัครงานผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัท โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์หางาน ฯลฯ
ผลลัพธ์
- ประกาศรับสมัครงานที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย
- ดึงดูดความสนใจของผู้สมัคร
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
ตัวอย่างประกาศรับสมัครพนักงาน
รับสมัครพนักงาน Digital Marketing Specialist เงินเดือนสูง เริ่มต้น 30,000 บาท
รายละเอียดงาน:
- รับผิดชอบวางแผน กลยุทธ์ และดำเนินการด้านการตลาดดิจิทัล
- วิเคราะห์ผลลัพธ์ และปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง
- สร้างเนื้อหาสำหรับโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และช่องทางออนไลน์อื่นๆ
- ทำงานร่วมกับทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาด
คุณสมบัติผู้สมัคร:
- มีประสบการณ์ทำงานด้านการตลาดดิจิทัล 2 ปีขึ้นไป
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ SEO, SEM, Social Media Marketing, Content Marketing
- สามารถวิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะการสื่อสารที่ดี ทั้งการพูด และการเขียน
- ทำงานเป็นทีมได้ดี และมีความคิดริเริ่ม
วิธีการสมัครงาน:
- ส่งใบสมัครพร้อมรูปถ่าย และประวัติย่อมาที่ [อีเมล]
- ระบุหัวข้ออีเมลว่า “สมัครงาน Digital Marketing Specialist”
ตัวอย่างประกาศรับสมัครพนักงาน (2)
รับสมัครงาน บริษัท XXX จำกัด
ตำแหน่ง: นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer)
รายละเอียดงาน:
- ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น โบรชัวร์ แผ่นพับ นิตยสาร
- ออกแบบสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ แบนเนอร์ อินโฟกราฟิก
- พัฒนาคอนเซปต์และไอเดียใหม่ๆ
- ทำงานร่วมกับทีมการตลาดและฝ่ายอื่นๆ
คุณสมบัติผู้สมัคร:
- มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปะการออกแบบ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
- มีประสบการณ์การทำงานด้านออกแบบกราฟิก 2 ปีขึ้นไป
- มีทักษะการใช้โปรแกรมออกแบบต่างๆ เช่น
หากประกาศ รับสมัครพนักงาน มีความน่าสนใจ มีข้อมูลครบถ้วน จะช่วยให้ประกาศรับสมัครงานของบริษัท ประสบความสำเร็จ มีคนสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมากขึ้นได้อย่างแน่นอน
FDI Recruitment
📧 E-mail : infojob@fdirecruit.co.th
🔎 Line@ : @jobfdi (https://line.me/R/ti/p/%40jobfdi)
📞 Phone : 02 626 5999
🌐 www.fdirecrit.co.th