ข่าวสาร กิจกรรม
ย้ายงาน

10 เคล็ดลับ ย้ายงาน รับปีใหม่ ให้ได้งานดี!

Recruiter

22 มกราคม 2024

เริ่มต้นปีใหม่ 2024 มาได้เกือบ 1 เดือนแล้ว หลายคนอาจกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำงาน ซึ่งการ ย้ายงาน เปลี่ยนงานก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะก้าวไปสู่ความท้าทายใหม่ ๆ พัฒนาทักษะและศักยภาพของตนเอง และเพิ่มโอกาสในการหารายได้ที่สูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนงานในยุคที่การแข่งขันสูงแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ในบทความนี้ FDI Recruitment ของเราจึงขอนำเสนอ 10 เคล็ดลับ ย้ายงาน รับปีใหม่ ให้ได้งานดี ดังต่อไปนี้

1.ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนอื่น ควรสำรวจตัวเองให้เข้าใจก่อนว่าต้องการอะไรจากการเปลี่ยนงาน ต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้น ต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ ต้องการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า หรือต้องการทำอะไรใหม่ ๆ การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนจะช่วยให้คุณโฟกัสในการค้นหางานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ศึกษาตลาดแรงงาน

ควรทำความเข้าใจตลาดแรงงานในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ตำแหน่งงานที่ต้องการมีความต้องการมากน้อยแค่ไหน เงินเดือนที่จะได้รับอยู่ที่ประมาณเท่าไร ศึกษาข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เรากำหนดเป้าหมายในการหางานได้ง่ายมากขึ้น และสามารถช่วยให้เราออกแบบเรซูเม่ได้อย่างเหมาะสม และต่อรองเงินเดือนได้ตามตลาดแรงงานมากขึ้นด้วย

ย้ายงาน

3.เตรียมความพร้อมด้านทักษะและประสบการณ์

ควรทบทวนทักษะและประสบการณ์ของตนเองว่าตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานหรือไม่ หากมีทักษะหรือประสบการณ์ไม่เพียงพอ ควรหาโอกาสพัฒนาเพิ่มเติม เช่น เรียนอบรมหลักสูตรต่าง ๆ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่ต้องการทำงาน

4.เตรียมเอกสารประกอบการสมัครงานให้พร้อม

เอกสารประกอบการสมัครงานควรมีความครบถ้วนและถูกต้อง เอกสารที่สำคัญ ได้แก่ ประวัติการทำงาน จดหมายสมัครงาน และเอกสารรับรองทักษะและประสบการณ์ เช่น วุฒิการศึกษา และใบประกาศนียบัตรต่าง ๆ ควรเตรียมไปสมัครงานให้เรียบร้อย

5.เตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งาน

การสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสสำคัญที่จะแสดงศักยภาพของตนเองต่อผู้สัมภาษณ์ ควรฝึกซ้อมการตอบคำถามต่าง ๆ อย่างมั่นใจ อีกทั้งควรเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่สมัครงาน และดูเรื่องการแต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่

6.เข้าร่วมกลุ่มเครือข่ายในสายอาชีพที่เราสนใจ

กลุ่มเครือข่ายในสายอาชีพที่เราสนใจ หรือคนรู้จักก็สามารถช่วยเราหางานใหม่ได้เช่นกัน ดังนั้นสามารถติดต่อกับเพื่อนฝูง กลุ่มคนในสายอาชีพที่เราสนใจ หรืออดีตเพื่อนร่วมงาน เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานว่างหรือสามารถแนะนำงานให้กับเราได้

7.สมัครงานหลาย ๆ บริษัท

ควรสมัครงานหลาย ๆ บริษัทเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งาน เราสามารถสมัครงานผ่านทางเว็บไซต์หางาน เว็บไซต์ของบริษัท หรือส่งประวัติการทำงานโดยตรง โดยในการสมัครงานควรสมัครในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกัน ไม่หว่านสมัครไปในหลาย ๆ ตำแหน่ง

ย้ายงาน

8.ติดตามผลหลังสมัครงาน

หลังจากส่งประวัติการทำงานไปแล้ว ควรติดตามผลกับบริษัทเพื่อสอบถามความคืบหน้าของการสมัครงาน แสดงให้เห็นว่าคุณมีความกระตือรือร้นและจริงจังในการสมัครงาน นอกจากนั้นการหางานอาจใช้เวลานาน ดังนั้นคุณต้องอดทนและอย่าท้อใจ พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และพัฒนาทักษะของตัวเองอยู่เสมอ

9.เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานใหม่

เมื่อได้งานใหม่แล้ว ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงาน เช่น ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ตำแหน่งงาน และวัฒนธรรมองค์กรที่เราควรรู้ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น อาจจะเตรียมเกี่ยวกับเนื้องานที่เราต้องทำ เพื่อให้ช่วงเริ่มงานแรก ๆ ไม่ติดขัด

10.รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตนายจ้าง

แม้จะลาออก ย้ายงานใหม่ แต่เราก็ควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตนายจ้าง เผื่อในกรณีที่ต้องการกลับไปทำงานที่เดิม หรือต้องการขอความช่วยเหลือในอนาคต จะได้มีผู้ที่คอยชี้แนะแนวทางที่ดีให้แก่เราได้

Tips : หลังจากสัมภาษณ์งานเสร็จแล้วควรส่งอีเมลขอบคุณผู้สัมภาษณ์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับบริษัทและตำแหน่งงานที่เราสมัคร

ย้ายงาน

เคล็ดลับทั้ง 10 ข้อนี้จะช่วยให้เราสามารถเตรียมตัวสำหรับการ ย้ายงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสในการได้งานดี และเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างสดใสนอกจากเคล็ดลับข้างต้นแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการเตรียมจิตใจให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนงานอาจหมายถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ที่ต้องเรียนรู้และปรับตัว การเตรียมจิตใจให้พร้อมจะช่วยให้คุณปรับตัวเข้ากับงานใหม่ได้อย่างราบรื่น

FDI Recruitment
📧 E-mail : infojob@fdirecruit.co.th
🔎 Line@ : @jobfdi (https://line.me/R/ti/p/%40jobfdi)
📞 Phone : 02 626 5999
🌐 www.fdirecrit.co.th

เรื่องล่าสุด

7 เคล็ดลับ หางานใหม่ ให้ได้งานที่ถูกใจ

Recruiter

31 พฤษภาคม 2024

อ่านต่อ

9 ข้อต้องรู้ ทำไมควรใช้บริการ บริษัทรับสมัครงาน

Recruiter

30 พฤษภาคม 2024

อ่านต่อ

10 เหตุผลทำไมบริษัทของคุณถึงควรใช้บริการ Headhunter Company

Recruiter

29 พฤษภาคม 2024

อ่านต่อ
ดูทั้งหมด

ข้อมูลไม่ครบถ้วน

Please Update Profile
for Register Jobs

กรุณาเข้าสู่ระบบ

or
ลงทะเบียน