8 พฤศจิกายน 2023
7 เคล็ดลับเขียน เรซูเม่ อย่างไร ให้บริษัทสนใจเรา!
ในปัจจุบันการแข่งขันในตลาดงานเป็นไปอย่างเข้มข้น การรับบุคคลเข้าทำงานในแต่ละบริษัท จึงค่อนข้างมีการคัดเลือกหลายขั้นตอน ดังนั้นการเตรียมสัมภาษณ์งานจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง นอกเหนือจากการเตรียมตัวเพื่อตอบคำถามสัมภาษณ์งานแล้ว การทำ เรซูเม่ ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการดึงดูดความสนใจของผู้จ้างงานด้วยเช่นกัน เพราะเรซูเม่เป็นโอกาสแรก หรือด่านแรกของเราที่จะสร้างความประทับใจเชิงบวกและช่วยให้มีโอกาสถูกเลือกสัมภาษณ์นั่นเอง โดยในบทความนี้ FDI Recruitment ของเราเลยจะมาแนะนำจุดสำคัญในการสร้างเรซูเม่ที่โดดเด่นน่าสนใจ ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สังเกตเห็นทักษะความสามารถและคุณสมบัติของเรามากยิ่งขึ้น
1.ทำความเข้าใจขอบเขตของงาน
ก่อนที่ที่เราจะเริ่มเขียนเรซูเม่ ลองตรวจสอบรายละเอียดของงานและข้อกำหนดอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นทักษะ คุณสมบัติ หรือประสบการณ์ใด ๆ ที่บริษัทกำลังมองหา วิธีนี้จะช่วยเราสามารถปรับแต่งเรซูเม่ได้ตรง หรือช่วยให้มีความสอดคล้องกับความคาดหวังของบริษัทได้มากขึ้น และจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราได้รับเลือกให้เข้าสัมภาษณ์ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน
2.เริ่มต้นด้วยสรุปคุณสมบัติ หรือ ความสนใจของเรา
ลองเขียนประวัติโดยย่อของเราสั้น ๆ เริ่มต้นด้วยข้อความสรุปที่กระชับและน่าสนใจ ประมาณ 3 – 5 บรรทัด และเน้นย้ำถึงคุณสมบัติ ความสำเร็จ ความสนใจที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่เราจะสมัคร เสมือนเป็นการรวบรวมเป้าหมายทางอาชีพ และ ภาพรวมโดยย่อเกี่ยวกับประสบการณ์ของเรา โดยส่วนนี้จะเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้คัดเลือกและเป็นการดึงดูดให้ HR หรือ Recruiter อ่านประวัติของเราต่อไป
3.เน้นด้วยทักษะความสามารถ
สร้างส่วนเฉพาะเพื่อแสดงทักษะความสามารถที่โดดเด่นของเรา ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางเทคนิค ทักษะทางด้านอารมณ์ หรือใบรับรองคุณสมบัติพิเศษใดๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้องาน / ตำแหน่งที่เรากำลังสมัคร อาจจะใช้สัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย (bullet point) เพื่อให้ HR หรือ Recruiter สามารถสแกนทักษะของเราได้อย่างรวดเร็วว่าตรงกับตำแหน่งงานหรือไม่
4.เน้นความสำเร็จและผลลัพธ์ที่น่าสนใจ
ในส่วนของประสบการณ์การทำงานของเรา ให้เน้นย้ำถึงความสำเร็จและผลลัพธ์ที่มีความน่าสนใจ และเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่เรากำลังสมัคร แทนที่จะระบุเพียงความรับผิดชอบในงานที่เคยทำมา แต่ให้ลองเพิ่มในส่วนที่สามารถวัดปริมาณความสำเร็จของเราได้ เช่น การใช้ตัวเลข เปอร์เซ็นต์ หรือการวัดผลที่จับต้องได้อื่น ๆ ซางสิ่งนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราที่มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นแก่ผู้ที่กำลังสรรหาเรา
5.ปรับแต่งแก้ไขเรซูเม่ให้เข้ากับงานมากยิ่งขึ้น
ปรับแต่งแก้ไขเรซูเม่ของเราสำหรับการสมัครงานแต่ละตำแหน่ง ไม่ส่งเรซูเม่เดิมกับทุกตำแหน่งงานที่เราสมัคร เพราะแต่ละตำแหน่งต้องการคนที่มีคุณสมบัติต่างแตกกันออกไป ดังนั้นเราควรทำเรซูเม่เฉพาะสำหรับแต่ละตำแหน่ง โดยให้เน้นประสบการณ์ ทักษะ และความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับเนื้องานมากที่สุด และควรใช้คีย์เวิร์ดจากคำอธิบายตำแหน่งงานเพื่อให้เรซูเม่ของเราถูกค้นหาได้ง่ายมากขึ้น
6.ใช้รูปแบบที่สะอาดตาและมีความเป็นมืออาชีพ
เรซูเม่ของเราควรดึงดูดสายตาและอ่านง่าย ใช้แบบอักษรที่สะอาดตาและมีความเป็นมืออาชีพ มีการจัดรูปแบบที่สอดคล้องกัน และส่วนหัวที่เหมาะสมน่าดึงดูดผู้อ่าน หลีกเลี่ยงการออกแบบที่ไม่เป็นระเบียบและการใช้สีหรือกราฟิกมากเกินไปซึ่งอาจเบี่ยงเบนความสนใจจากเนื้อหาได้
7.ตรวจสอบความถูกต้องและแก้ไขให้เรียบร้อย
ก่อนที่จะส่งเรซูเม่สมัครงาน ลองตรวจทานอย่างละเอียดเพื่อหาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์หรือการสะกดคำ ใช้เวลาในการทบทวนแต่ละส่วนอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลมีความถูกต้องและนำเสนอจัดรูปแบบได้ดี ลองขอคำติชมจากเพื่อนหรือที่ปรึกษาที่เชื่อถือได้เพื่อให้ได้มุมมองที่มีความเป็นกลาง และนำมาแก้ไขปรับปรุงเรซูเม่ของเราให้ดูน่าสนใจได้มากขึ้น
การเขียน เรซูเม่ ที่ดึงดูดความสนใจ ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบและความใส่ใจในรายละเอียด การปรับแต่งเรซูเม่ให้ตรงกับความต้องการของงาน เน้นทักษะ ความสามารถและความสำเร็จที่สำคัญ มีการนำเสนอข้อมูลในลักษณะที่เป็นมืออาชีพและดึงดูดสายตา จะเพิ่มโอกาสในการเรียกสัมภาษณ์ และมีความโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่ง ซึ่งเรซูเม่ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีจะช่วยให้เราได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน
FDI Recruitment
Line@ : @jobfdi
Phone : 02 626 5999
E-mail : infojob@fdirecruit.co.th
www.fdirecruit.co.th