24 สิงหาคม 2022
8 นิสัยที่คนจะเป็นเจ้าของกิจการไม่ควรมี
เป็นความรู้จากคุณ “นพ” นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร CEO จากบริษัท Successmore Being ที่นำมาถ่ายทอดให้กับพวกเราได้รับฟังในรายการ “คลินิกเสริมความรู้” โดยได้เกริ่นว่านิสัยที่เจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จจะได้ต้องมี 3 อย่างก่อน ก็คือ
.
- ต้องมีฝันและเป้าหมายที่ชัดเจน
- ต้องรับฟังความคิดเห็นรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมิน
- ต้องมีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง กัดไม่ปล่อย
.
ในแง่ของด้านตรงกันข้ามสิ่งที่ไม่ควรทำก็คือ
.
- เห็นคนอื่นทำแล้ว ขอทำตามด้วยคน
คือการทำตามคนอื่นทั้งๆที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจใดๆเลย ก็เหมือนกับการทำโดยไม่มีเป้าหมายหรือความฝันใดๆ และจะนำไปสู่การขาดเอกลักษณ์ ไม่รู้ว่าตัวเองมีดีที่ตรงไหน จนไปไม่รอดในด้านั้นๆ เพราะเป็นการลอกเลียนแบบที่ไม่มีความรู้ที่ลึกซึ้งมากพอ
- ลงมือทำโดยไม่มีแบบแผน
เช่น การทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ แล้วไม่สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าหรือ หาแหล่งที่เราจะสามารถขายสินค้าหรือบริการของเราได้ การไปหาประสบการณ์ในธุรกิจที่เราสนใจเสียก่อน จึงจะเป็นการดีที่สุดเพื่อเตรียมพร้อมก่อนจะเปิดกิจการใดๆก็ตามที่เราอยากทำ
- นิสัยเอาเปรียบผู้อื่น
การที่เราเอาเปรียบคนอื่นอย่าง เช่น การเอาเปรียบพนักงาน ลูกค้า หรือแม้กระทั่ง supplyer ของเรา เพราะจะทำให้ผู้คนไม่อยากจะคบหาด้วย ทำให้ส่งผลร้ายต่อธุรกิจของเราตามมาในภายหลัง ในโลกของธุรกิจนั้นไม่มีคำว่า “One Business Show” เรายังจำเป้นต้องพึ่งพาปัจจัยต่างๆจากหลายๆด้าน เนื่องจากหากธุรกิจเราเอาเปรียบมากเกินไป จะทำให้ผู้คนหันไปใช้ตัวเลือกอื่นๆแทน
- ขาดความรับผิดชอบ
ความรับผิดชอบในที่นี้ก็คือ การโทษคนอื่น โยนความผิดให้ลูกน้อง และหาข้ออ้างที่เป็นปัจจัยภายนอก ดังนั้นเราจึงต้องมีนิสัยเป็นนักจัดการกับสิ่งที่เราควบคุมได้ ต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และต้องปรับปรุงพัฒนาตัวเองให้ดีพอก่อนที่จะไปชี้นิ้วสั่งพนักงาน
- นิสัยไม่ซื่อสัตย์ หลอกลวง
การหาประโยชน์จากพนักงาน หรือลูกค้ามากจนเกินไป เช่น การลดคุณภาพสินค้า จ่ายเงินไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ หรือการกระทำใดๆต่างๆที่เป็นการหลอกลวงต่อลูกค้าหรือพนักงาน สุดท้ายจะนำไปสู่ภาพลักษณ์ของบรษัท หรือบั่นทอนคุณภาพในการทำงานของพนักงาน และอาจำไปสู่การทำให้ธุรกิจไม่สามารถไปต่อได้
- ผิดคำพูด ไม่รักษาสัญญา
คือการสัญญาไปก่อน แต่ไม่รักษาคำพูด เช่นการรับปากว่าจะปรับปรุงส่วนนั้นส่วนนี้แต่ไม่รักษาสัญญา ทำให้ฝั่งลูกค้าเกิดข้อสงสัยกับสิ้นค้าหรือบริการ ทำให้ลูกค้าไม่กลับมาใช้บริการอีก
- ปิดกั้น ไม่รับฟังคนอื่น
คือเหล่าคนที่มีอีโก้ติดตัว เมื่อมีนิสัยนี้ จะขยายติดตัวจนกลายเป็นคนไม่รับฟังแม้กระทั่งหุ้นส่วนด้วยกัน คิดเสียว่าเราถูกต้องที่สุด ไม่ฟังใครทั้งสิ้น ไม่สำคัญว่าจำชำนาญด้านนั้นๆหรือไม่ก็จะกลายเป็นคนชี้นำทุกเรื่อง ทำให้คนที่เป็นผู้รู้ด้านนั้นๆที่อยู่ข้างๆเราไม่ค่าใดเลย
- หูเบา เชื่อคนง่าย
ก็คือคนที่เห็นประโยชน์กับสิ่งๆหนึ่งจนหลงลืมถึงผลลัพธ์ทางลบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การที่เราเชื่อในลงทุนในด้านใดๆก็ตามที่เห็นว่ามีผลตอบแทนที่สูง โดยไม่คำนึงถึงผลด้านลบที่อาจจะตามมานั้นอาจทำให้เราเสียหายได้มากกว่าที่เราคิด
.
ในช่องท้าย “คุณนพ” ยังได้ฝากข้อคิดไว้อีกว่า อุปนิสัยของคนที่สำเร็จ และล้มเหลวนั้น เป็นรากฐานของคน ไม่ว่าจะทำอะไรหากยึดหลักรากฐานนี้ ไม่ว่าจำทำอะไรก็จะสำเร็จ
.
Cr. คลินิคเสริมความรู้, Torpenguin, CEO.Noppakrit