ข่าวสาร กิจกรรม

8 นิสัยที่คนจะเป็นเจ้าของกิจการไม่ควรมี

admin

24 สิงหาคม 2022

เป็นความรู้จากคุณ “นพ” นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร CEO จากบริษัท Successmore Being ที่นำมาถ่ายทอดให้กับพวกเราได้รับฟังในรายการ “คลินิกเสริมความรู้” โดยได้เกริ่นว่านิสัยที่เจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จจะได้ต้องมี 3 อย่างก่อน ก็คือ

.

  • ต้องมีฝันและเป้าหมายที่ชัดเจน
  • ต้องรับฟังความคิดเห็นรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมิน
  • ต้องมีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง กัดไม่ปล่อย

.

ในแง่ของด้านตรงกันข้ามสิ่งที่ไม่ควรทำก็คือ

.

  • เห็นคนอื่นทำแล้ว ขอทำตามด้วยคน

คือการทำตามคนอื่นทั้งๆที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจใดๆเลย ก็เหมือนกับการทำโดยไม่มีเป้าหมายหรือความฝันใดๆ และจะนำไปสู่การขาดเอกลักษณ์ ไม่รู้ว่าตัวเองมีดีที่ตรงไหน จนไปไม่รอดในด้านั้นๆ เพราะเป็นการลอกเลียนแบบที่ไม่มีความรู้ที่ลึกซึ้งมากพอ

  • ลงมือทำโดยไม่มีแบบแผน

เช่น การทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ แล้วไม่สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าหรือ หาแหล่งที่เราจะสามารถขายสินค้าหรือบริการของเราได้ การไปหาประสบการณ์ในธุรกิจที่เราสนใจเสียก่อน จึงจะเป็นการดีที่สุดเพื่อเตรียมพร้อมก่อนจะเปิดกิจการใดๆก็ตามที่เราอยากทำ

  • นิสัยเอาเปรียบผู้อื่น

การที่เราเอาเปรียบคนอื่นอย่าง เช่น การเอาเปรียบพนักงาน ลูกค้า หรือแม้กระทั่ง supplyer ของเรา เพราะจะทำให้ผู้คนไม่อยากจะคบหาด้วย ทำให้ส่งผลร้ายต่อธุรกิจของเราตามมาในภายหลัง ในโลกของธุรกิจนั้นไม่มีคำว่า “One Business Show” เรายังจำเป้นต้องพึ่งพาปัจจัยต่างๆจากหลายๆด้าน เนื่องจากหากธุรกิจเราเอาเปรียบมากเกินไป จะทำให้ผู้คนหันไปใช้ตัวเลือกอื่นๆแทน

  • ขาดความรับผิดชอบ

ความรับผิดชอบในที่นี้ก็คือ การโทษคนอื่น โยนความผิดให้ลูกน้อง และหาข้ออ้างที่เป็นปัจจัยภายนอก ดังนั้นเราจึงต้องมีนิสัยเป็นนักจัดการกับสิ่งที่เราควบคุมได้ ต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และต้องปรับปรุงพัฒนาตัวเองให้ดีพอก่อนที่จะไปชี้นิ้วสั่งพนักงาน

  • นิสัยไม่ซื่อสัตย์ หลอกลวง

การหาประโยชน์จากพนักงาน หรือลูกค้ามากจนเกินไป เช่น การลดคุณภาพสินค้า จ่ายเงินไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ หรือการกระทำใดๆต่างๆที่เป็นการหลอกลวงต่อลูกค้าหรือพนักงาน สุดท้ายจะนำไปสู่ภาพลักษณ์ของบรษัท หรือบั่นทอนคุณภาพในการทำงานของพนักงาน และอาจำไปสู่การทำให้ธุรกิจไม่สามารถไปต่อได้

  • ผิดคำพูด ไม่รักษาสัญญา

คือการสัญญาไปก่อน แต่ไม่รักษาคำพูด เช่นการรับปากว่าจะปรับปรุงส่วนนั้นส่วนนี้แต่ไม่รักษาสัญญา ทำให้ฝั่งลูกค้าเกิดข้อสงสัยกับสิ้นค้าหรือบริการ ทำให้ลูกค้าไม่กลับมาใช้บริการอีก

  • ปิดกั้น ไม่รับฟังคนอื่น

คือเหล่าคนที่มีอีโก้ติดตัว เมื่อมีนิสัยนี้ จะขยายติดตัวจนกลายเป็นคนไม่รับฟังแม้กระทั่งหุ้นส่วนด้วยกัน คิดเสียว่าเราถูกต้องที่สุด ไม่ฟังใครทั้งสิ้น ไม่สำคัญว่าจำชำนาญด้านนั้นๆหรือไม่ก็จะกลายเป็นคนชี้นำทุกเรื่อง ทำให้คนที่เป็นผู้รู้ด้านนั้นๆที่อยู่ข้างๆเราไม่ค่าใดเลย

  • หูเบา เชื่อคนง่าย

ก็คือคนที่เห็นประโยชน์กับสิ่งๆหนึ่งจนหลงลืมถึงผลลัพธ์ทางลบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การที่เราเชื่อในลงทุนในด้านใดๆก็ตามที่เห็นว่ามีผลตอบแทนที่สูง โดยไม่คำนึงถึงผลด้านลบที่อาจจะตามมานั้นอาจทำให้เราเสียหายได้มากกว่าที่เราคิด

.

ในช่องท้าย “คุณนพ” ยังได้ฝากข้อคิดไว้อีกว่า อุปนิสัยของคนที่สำเร็จ และล้มเหลวนั้น เป็นรากฐานของคน ไม่ว่าจะทำอะไรหากยึดหลักรากฐานนี้ ไม่ว่าจำทำอะไรก็จะสำเร็จ

.

Cr. คลินิคเสริมความรู้, Torpenguin, CEO.Noppakrit

เรื่องล่าสุด

แนะนำ บริษัทจัดหางานในกรุงเทพ หาคน หางานตอบโจทย์ความต้องการ

Recruiter

21 มกราคม 2025

อ่านต่อ

สวัสดิการพนักงาน คืออะไร? ปี 2025 ควรมีสวัสดิการอะไรบ้าง?

Recruiter

16 มกราคม 2025

อ่านต่อ

ปีใหม่แล้ว สมัครงาน หางานใหม่ มีโอกาสได้งานสูงมาก!

Recruiter

13 มกราคม 2025

อ่านต่อ
ดูทั้งหมด

ข้อมูลไม่ครบถ้วน

Please Update Profile
for Register Jobs

กรุณาเข้าสู่ระบบ

or
ลงทะเบียน